Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

sri Lanka lần đầu tiên đã chỉ định một sĩ quan quân đội

sri Lanka lần đầu tiên đã chỉ định một sĩ quan quân đội đứng đầu cơ quan tình báo chính của đất nước, nơi nhận nhiều trách nhiệm về việc không ngăn chặn các vụ đánh bom cực đoan Hồi giáo hồi tháng 4 khiến 259 người thiệt mạng.

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Nhà nước (SIS) đã được thay thế bởi Chuẩn tướng Suresh Sallay, cựu lãnh đạo tình báo quân sự, các nguồn tin chính thức cho biết hôm thứ Hai.

Đây là lần đầu tiên một sĩ quan quân đội đảm nhận vị trí này, và cuộc hẹn diễn ra ba tuần sau khi Gototti Rajapaksa được bầu làm tổng thống hứa hẹn an ninh tốt hơn.

Rajapaksa điều hành hiệu quả lực lượng an ninh khi quân đội đè bẹp phiến quân ly khai người Tamil năm 2009 để chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu ở Sri Lanka. Vào thời điểm đó, anh trai ông Mahinda Rajapaksa là chủ tịch.

Một nhóm thánh chiến địa phương đã bị đổ lỗi cho các cuộc tấn công vào Chủ nhật Phục sinh phối hợp chống lại ba khách sạn sang trọng và ba nhà thờ vào ngày 21 tháng 4.

Một ủy ban của quốc hội điều tra mất hiệu lực dẫn đến các vụ đánh bom tàn khốc được tìm thấy vào tháng 10 rằng phần lớn trách nhiệm thuộc về tổng thống Maithripala Sirisena khi đó và với người đứng đầu SIS, Phó Tổng thanh tra cấp cao Nilantha Jayawardena.

Jayawardena, người đã mất việc với cuộc hẹn của Sallay, đã bị một cơ quan tình báo nước ngoài cảnh báo vào ngày 4 tháng Tư - trước đó được các quan chức xác định là từ Ấn Độ - về một cuộc tấn công có thể xảy ra.

Báo cáo của quốc hội cáo buộc Sirisena của Hồi giáo đã tích cực phá hoại an ninh quốc gia và không thể ngăn chặn các vụ đánh bom.

Một ủy ban liên đảng đã thăm dò các cáo buộc tình báo mất liên quan đến vụ đánh bom tự sát cho biết Sirisena đã không đưa ra hướng dẫn hoặc hỗ trợ thích hợp cho cơ quan an ninh và cảnh sát của đất nước.

Nó cũng tìm thấy lỗi với Thủ tướng Ranil Wickremeinghe và phó bộ trưởng quốc phòng Ruwan Wijewardene, người được cho là đã thất bại trong nhiệm vụ của họ.

Sirisena và Wickremeinghe tại thời điểm các cuộc tấn công xảy ra bên ngoài về mặt chính trị, không liên lạc, với những gì đã chứng minh là hậu quả chết người.

Cuộc điều tra của quốc hội cho biết Sirisena - người cũng là bộ trưởng quốc phòng - đã loại cảnh sát trưởng khỏi các cuộc họp của hội đồng an ninh quốc gia quan trọng.

Sự thất bại này của SIS đã dẫn đến hàng trăm người chết, nhiều sự tàn phá nặng nề và tàn khốc hơn đối với Sri Lanka và Sri Lanka, và điều đó không được xử lý nhẹ, báo cáo của quốc hội tháng 10 cho biết.

Tổng thống Sirisena sau đó đổ lỗi cho cảnh sát trưởng Pujith Jayasundara và bộ trưởng bộ quốc phòng Hemasiri Fernando vì mất hiệu lực, và khởi xướng các vụ truy tố hình sự chống lại họ.

Cuộc thăm dò của quốc hội vào tháng 10 đã thừa nhận rằng cảnh sát trưởng lúc đó và bộ trưởng bộ quốc phòng đã gánh một số tội lỗi, nhưng nói thêm rằng trách nhiệm lớn nhất của Keith là với người đứng đầu SIS Jayawardena.

Có hai cuộc điều tra khác đang diễn ra về các vụ tấn công - một hội đồng độc lập do một thẩm phán Tòa phúc thẩm đứng đầu và một cuộc điều tra do cảnh sát thiết lập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét